Maitri Việt Nam 2023 – Tiến đến nhân loại lành mạnh

NHÂN DỊP KỈ NIỆM 153 NĂM NGÀY SINH BÁC SĨ MARIA MONTESSORI – CHUỖI HỘI THẢO  MAITRI VIỆT NAM 2023 – TIẾN ĐẾN NHÂN LOẠI LÀNH MẠNH DIỄN RA VÀO NGÀY 27 THÁNG 8, 2023

Ngày 31 tháng 8 năm 1870 đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với tất cả những ai tâm huyết về giáo dục trẻ, ngày sinh của Bà Maria Montessori, mẹ đẻ của phương pháp giáo dục Montessori. 

Cứ mỗi năm nhân dịp kỉ niệm ngày sinh của bà Maria Montessori, Trung tâm Montessori Việt Nam (VMC) cùng đối tác là Trung tâm Montessori Ấn Độ (IMC) mong muốn được chia sẻ về di sản Montessori đến với cộng đồng những người yêu trẻ, yêu giáo dục và yêu phương pháp-lối sống Montessori tại Việt Nam. 

Vào ngày 27/08, chúng ta cùng nhau chào đón một sự kiện cộng đồng đặc biệt, CHUỖI HỘI THẢO MONTESSORI MAITRI VIỆT NAM 2023, nhân dịp kỉ niệm 153 năm ngày sinh của nhà giáo dục vĩ đại, Bà Maria Montessori. Chúng ta sẽ được lắng nghe những chia sẻ của những khách mời đặc biệt, là những diễn gỉa quốc tế, những giáo viên Montessori kì cựu nhiều năm làm công việc phụng sự trẻ thơ. 

MAITRI VIỆT NAM 2023 – TIẾN ĐẾN NHÂN LOẠI LÀNH MẠNH

Maitri tiếng Phạn có nghĩa là lòng trắc ẩn, tình thương vô điều kiện (trong tiếng Anh là loving-kindness). Maitri Việt Nam 2023 muốn trao gửi thông điệp của tình yêu thương, lòng trắc ẩn của mỗi chúng ta đến với bản thân, đến với trẻ và toàn nhân loại.

“Có hiểu mới có thương”, một tình yêu thương đích thực là tình yêu thương dựa trên sự hiểu biết thấu đáo. Hãy cùng chúng tôi, qua chuỗi hội thảo trực tuyến Montessori Maitri Việt Nam 2023, để cùng nhau xem lại và ngẫm lại “hành trình của thời thơ ấu, hành trình của sự phát triển” của một con người từ khi còn bé cho đến khi trưởng thành, dưới góc nhìn khoa học và nhân văn của Montessori.

Xem lại và ngẫm lại để chúng ta có thể hiểu hơn về bản thân, hiểu hơn về trẻ, và quan trọng hơn hết hiểu được ý nghĩa và tác động của giáo dục đối với cá nhân mỗi người và đối với thế giới. Để hiểu được vì sao sự phát triển của vật chất hay công nghệ không làm cho con người hạnh phúc hơn, không làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Hiểu để chúng ta tự thấy cơ hội và trách nhiệm của bản thân trong việc tạo ra một điều gì đó tốt đẹp.

“Được là chính tôi như tôi cần phải là” là quyền căn bản nhất của con người. “Cần phải là” không phải là những gì người khác mong đợi mà nghĩa là sống theo sức mạnh lý trí riêng của mình. Quyền này là trung tâm của một vấn đề xã hội nhưng vấn đề xã hội này của đứa trẻ thậm chí còn không được thừa nhận.” (trích dẫn từ sách Towards Healthy Humanity, tác giả A.M. Joosten)

Bà Maria Montessori là người đầu tiên lên tiếng cho một vấn đề xã hội mang tính toàn diện và sâu sắc, vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em và là gốc rễ của tất cả những vấn đề xã hội khác. 

Bà đã viết trong cuốn sách “Giáo dục thời thơ ấu” rằng “Đứa trẻ vẫn bị bỏ bên ngoài xã hội, vẫn là một ẩn số trong phương trình của cuộc sống.”

Điều này nghe có lạ lẫm với các bạn như cách nó đã rất lạ lẫm với chúng tôi khi chúng tôi được nghe về chủ đề “Các vấn đề xã hội có liên quan đến trẻ” trong chương trình đào tạo giáo viên Montessori? Vì lẽ nào Bà Montessori nói rằng đứa trẻ đang bị bỏ bên quên trong khi trên thực tế chúng ta đều cảm thấy rằng chúng ta yêu thương đứa trẻ vô cùng và thậm chí hi sinh rất nhiều điều trong cuộc sống của chúng ta vì trẻ và cho trẻ.

Giáo dục không đơn giản như nó có vẻ nếu chúng ta muốn đứa trẻ trở thành một con người toàn diện, tử tế và là công dân hữu ích của xã hội. Nuôi dưỡng thời thơ ấu qua giáo dục đúng nghĩa, từ trường học đến gia đình và tạo ra môi trường tự nhiên, tối ưu, lành mạnh cho sự phát triển của trẻ là một đóng góp to lớn của người lớn dành cho riêng cá nhân mỗi trẻ, cho xã hội và cả thế giới. 

TIẾN ĐẾN NHÂN LOẠI LÀNH MẠNH là thông điệp mà Maitri Việt Nam 2023 muốn trao gửi đến tất cả những ai đang yêu thương trẻ, quan tâm đến giáo dục và mong muốn góp phần tạo ra một xã hội tốt đẹp. 

NỘI DUNG CHUỖI HỘI THẢO

Chuỗi hội thảo trực tuyến Maitri 2023 có 4 phần, để các bạn nhận được hết giá trị của sự kiện, chúng tôi mong muốn các bạn sắp xếp tham dự đầy đủ 4 phần với nội dung dự kiến như sau:

Phần 1 – SỰ HÌNH THÀNH CON NGƯỜI (từ 0 đến 6 tuổi)

  • Thời gian: 8h30 ~ 10h00
  • Diễn giả chính: MS. VEENA RAO SUKUMAR
  • Nội dung chính: Sự phát triển của con người-đứa trẻ trong giai đoạn 6 năm đầu đời (đặc điểm, ý nghĩa, tầm quan trọng).

Phần 2 – GIÁO DỤC TOÀN VŨ (từ 6 đến 12 tuổi)

  • Thời gian: 10h30 ~ 12h00
  • Diễn giả : MS. VEENA RAO SUKUMAR
  • Nội dung chính: Giáo dục toàn vũ là gì; môi trường giáo dục toàn vũ hỗ trợ sự phát triển của trẻ như thế nào.

Phần 3 – MONTESSORI 12 đến 18 – CHUYỆN CHƯA KỂ

  • Thời gian: 14h00 ~ 14h45
  • Diễn giả: Mr. Sĩ (Đồng sáng lập của VMC)
  • Nội dung chính:  Cái nhìn tổng quan về mô hình và cách tiếp cận của Montessori để hỗ trợ sự phát triển của trẻ từ 12 đến 18 tuổi

Phần 4  – VẤN ĐỀ XÃ HỘI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TRẺ – TIẾN ĐẾN NHÂN LOẠI LÀNH MẠNH 

  • Thời gian: 15h15 – 17h00
  • Diễn giả: MR. ANANTHA PADMANBHA 
  • Nội dung chính: Những vấn đề xã hội có liên quan đến trẻ và giải pháp nằm ở giáo dục.

Lưu ý: thời gian cho mỗi phần là thời gian dự kiến. Chúng tôi có thể kết thúc sớm hơn hoặc trễ hơn tối đa 15 phút so với thời gian dự kiến. 

THÔNG TIN DIỄN GIẢ

Diễn giả chính của chương trình:

CÔ VEENA RAO SUKUMAR

Cô Veena là một nhà giáo Montessori kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc Montessori với trẻ ở cấp mầm non và tiểu học. Sinh ra trong gia đình 3 thế hệ làm công việc giáo dục Montessori, cô Veena là người luôn nhiệt huyết và có sở trường khiến cho việc học trở nên hấp dẫn và thú vị đối với trẻ. Một số thông tin khác về Cô.

THẦY ANANTHA PADMANBHA

Thầy Ananth là một người thầy đáng kính của hơn 300 học viên của 5 chương trình đào tạo giáo viên Montessori (2.5-6) tại Việt Nam. Người đã mang những chương trình đào tạo Montessori của IMC đến với cộng đồng yêu trẻ, yêu giáo dục tại Việt Nam. Một giáo viên, giảng viên Montessori đầy tâm huyết và cam kết trong việc lan tỏa Montessori đến với trẻ và người lớn tại Việt Nam. Một số thông tin khác về Thầy.

🛑 Đăng kí tham dự sự kiện MAITRI 2023