Câu chuyện của
LIFE MONTESSORI SCHOOLS

Động lực trực tiếp và ban đầu của chúng tôi là mang đến cho các Giáo viên Montessori cơ hội làm việc và phát triển trên con đường quan trọng mà họ đã chọn, và để từ đó, nhiều trẻ em sẽ được phụng sự và nuôi dưỡng trong một môi trường phát triển và lành mạnh.

LIFE được thành lập với triết lý lấy cảm hứng từ Phương pháp Giáo dục Montessori “Giáo dục là một sự hỗ trợ cuộc sống“.
Tiến sĩ Maria Montessori từng nói “Giáo dục đối với trẻ nhỏ không nhằm mục đích chuẩn bị cho trẻ tới trường, mà chuẩn bị cho cuộc sống.
Cuộc sống (LIFE) được trao cho mỗi cá nhân và tất cả chúng ta trên hành tinh này. Nhưng bao nhiêu người trong chúng ta biết sống cuộc sống của mình một cách vui vẻ, bình yên và đầy tiềm năng nhất? 

Giáo dục chính là con đường để học về cuộc sống và cách sống. Mục đích của giáo dục, bắt đầu với một đứa trẻ rất nhỏ, là dành cho Cuộc sống, là một sự hỗ trợ Cuộc sống. Đó là mục đích duy nhất của nó.

Nhưng để giúp một đứa trẻ và cuộc sống thông qua giáo dục, chúng ta cần hiểu bản chất của trẻ hay các quy luật tự nhiên để có thể mang đến sự trợ giúp phù hợp. Để hỗ trợ một đứa trẻ sống đúng với tiềm năng của chính mình, chúng ta cần hiểu được bản chất phát triển của trẻ, giống như cách một con sâu bướm tự biến mình thành một con bướm xinh đẹp. Quá trình chuyển đổi đó có các giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu khác nhau và đặc điểm khác nhau. Bằng cách hiểu từng giai đoạn này, chúng ta có thể cung cấp những gì cần thiết và đủ cho đứa trẻ trong mỗi giai đoạn. Đó chính xác là vai trò của người làm giáo dục, hiểu Cuộc sống và hỗ trợ sự phát triển của Cuộc sống.

 Tầm nhìn, sứ mệnh

Tầm nhìn

Mạng lưới trường Montessori từ 0-18 tuổi rộng khắp Việt Nam.

Sứ mệnh

Hỗ trợ cuộc sống nhiều nhất có thể thông qua giáo dục, cuộc sống của trẻ và tất cả những ai đang chia sẻ cuộc sống cùng trẻ.

Giá trị của LIFE

“Nếu không thể thấu hiểu, bạn không thể yêu thương. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương” 

       (trích dẫn lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh) 

Tình yêu đích thực dành cho bản thân và tất cả những thứ có sự sống hay không có sự sống khác trong vũ trụ của chúng ta, đều bắt đầu từ sự hiểu biết sâu sắc về chúng. 

Yêu thương mà không biết cách yêu thương sẽ gây tổn thương cho người khác. Để biết cách yêu thương, chúng ta phải hiểu. Bằng cách hiểu đứa trẻ, ta mới hỗ trợ  được trẻ giúp trẻ phát triển đầy đủ và giải phóng tiềm năng của trẻ.

Để một người có thể sống cuộc đời mình trọn vẹn, họ cần phải trở nên độc lập. Độc lập không có nghĩa là tách biệt, cô lập hoặc một mình. 

Mahatma Gandhi đã nói rằng “Tương thuộc là và nên trở thành một lý tưởng của con người cũng giống như tính tự chủ lẫn nhau. Con người là một thực thể xã hội.” 

Nhìn thấy sự tồn tại của chúng ta không tách biệt với những người khác, mỗi thành viên trong mạng lưới của chúng tôi hiểu rằng mình chịu trách nhiệm không chỉ cho bản thân mà còn cho những người khác.

Tiến sĩ Maria Montessori cho rằng “Chỉ thông qua tự do và trải nghiệm trong môi trường thì sự phát triển của con người mới thật sự diễn ra”. 

Quyền tự do không phải là tự do làm bất cứ điều gì mình thích mà là tự do trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Cùng với sự hướng dẫn, các con có thể tự do lựa chọn, đưa ra quyết định, thử, trải nghiệm, thất bại, phát triển một cách lành mạnh và vui vẻ. 

Khi trải nghiệm đủ với sự tự do đúng nghĩa – tự do đi kèm với hướng dẫn trẻ sẽ như một nhà thám hiểm có khả năng tự học và tự làm để xây dựng và kiến tạo chính bản thân mình.

Mỗi chúng ta được sinh ra trên thế giới đều nắm giữ những năng lực, chúng ở dưới dạng tiềm năng. Để những tiềm năng được hiện thực hóa, cần  trải qua sự rèn luyện, trải nghiệm trong những môi trường phù hợp. 

Chính công việc hàng ngày của trẻ sẽ xây dựng nên con người mà trẻ sẽ trở thành và sẽ là phiên bản tốt nhất của chính trẻ. Đứa trẻ cảm nhận được tình yêu mãnhh liệt đối với môi trường xung quanh và mọi sinh vật sống, khám phá ra niềm vui và sự nhiệt tình trong công việc.

Nguyên lý của chúng tôi

Mạng lưới trường học LIFE đi theo các nguyên lý cốt lõi bên dưới – cũng chính là kim chỉ nam và định danh của chúng tôi

Một môi trường học tập theo Phương pháp Montessori đích thực mang đến một môi trường bình yên, trộn độ tuổi và lấy trẻ làm trung tâm.

Một môi trường học tập được thiết kế đặc biệt, khoa học và có chủ đích; được chuẩn bị để hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Một môi trường mà trong đó Sự hướng dẫn và Tự do là điều kiện thiết yếu để trẻ khám phá, trải nghiệm và sau đó kiến tạo sự phát triển của riêng mình cùng với sự hỗ trợ của các học cụ được thiết kế khoa học và những Nhà giáo Montessori đã được đào tạo. Một môi trường để trẻ trải nghiệm cuộc sống trong một cộng đồng nhỏ bao gồm mọi người và bạn bè khác nhau về lứa tuổi, nhu cầu và một cách khéo léo, những điều này cung cấp cho trẻ cơ hội để phát triển về mặt xã hội và cảm xúc.

Một trường học được lãnh đạo bởi chính Giáo viên

“Cam kết một môi trường vừa đủ & không phân biệt cấp bậc để phát triển bền vững và lâu dài”

Mỗi trường học của LIFE sẽ có linh hồn và cốt lõi riêng, được kết nối chặt chẽ với người Giáo viên đồng sáng lập của trường. Giáo viên của mỗi trường sẽ trở thành một người lãnh đạo, một cộng sự và một doanh nhân xã hội, chịu trách nhiệm chính cho bản thân và mọi người về tất cả các khía cạnh có liên quan đến trường cũng như thành công chung của trường. Trong bối cảnh một ngôi trường có quy mô nhỏ, chúng tôi cam kết thực hiện những gì cần thiết để trao quyền và hỗ trợ các giáo viên trở thành những nhà lãnh đạo có khả năng tạo động lực cho bản thân, tự chủ , tự quản lý những vẫn luôn duy trì được niềm đam mê với Montessori. Chúng tôi tin rằng việc trở thành giáo viên – nhà lãnh đạo của LIFE Montessori là cơ hội duy nhất để mỗi Giáo viên tái khám phá bản thân, tiềm năng và những gì quan trọng đối với họ trong cuộc sống.

Một ngôi trường với sự gắn kết của Phụ huynh

 “Cần cả một ngôi làng để nuôi lớn một đứa trẻ”

Cuộc sống của trẻ diễn ra ở nhà, trường học và ngoài xã hội. Vì thế giáo dục không chỉ diễn ra ở trường với giáo viên, mà còn ở nhà với các thành viên gia đình và ngoài kia với mọi người trong xã hội. Cha mẹ là người thầy đầu tiên và quan trọng nhất đối với con cái của họ. Cha mẹ có con theo học tại Mạng lưới trường LIFE sẽ được hỗ trợ để chính họ có thể trợ giúp con mình theo cách mà trẻ cần. Chúng tôi sẽ chia sẻ với cha mẹ về Montessori, cách con cái họ học trong môi trường Montessori; đồng thời, tìm ra những cách thức và phương tiện để tiếp tục mở rộng nhận thức và nâng cao năng lực để chúng ta có thể hỗ trợ con cái trong hành trình đặc biệt này. Chúng tôi trân trọng trí tuệ và những đóng góp của Quý phụ huynh; chúng tôi mời gọi sự tham gia và hỗ trợ của Quý phụ huynh trong quá trình học tập của trẻ. Tương tự, chúng tôi hy vọng Quý phụ huynh cũng sẽ nhìn thấy vai trò của mình như một người hỗ trợ tích cực, một đối tác của chúng tôi, chứ không chỉ là những khách hàng.

Vẻ đẹp đơn giản và hài hoà với thiên nhiên 

“Như một đoá hoa cúc giữa một cánh đồng hoa hồng”

Mỗi trường học LIFE giống như một bông hoa cúc, hay một bông hoa dại có vẻ đẹp đơn giản và tự nhiên của riêng mình. Trong khả năng tốt nhất của mình, chúng tôi cố gắng thiết kế môi trường học tập theo cách có thể hiện độc đáo của riêng mình về vẻ đẹp đơn giản và kết nối với thiên nhiên. Không hào nhoáng hay sặc sỡ, mỗi ngôi trường đều có vẻ đẹp riêng thông qua nghệ thuật tinh tế của người lớn và trẻ em sống trong môi trường đó, thông qua các học cụ được trưng bày đơn giản và đẹp mắt. Mỗi ngôi trường được thiết kế với sự cân nhắc đến thiên nhiên và môi trường. Chúng tôi ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường, với càng nhiều ánh sáng mặt trời và xanh tươi càng tốt. Vẻ đẹp tự nhiên và thẩm mỹ được đưa vào môi trường để trở thành một phần trong ấn tượng và nhận thức của những đứa trẻ của chúng ta.

Một hệ thống phân quyền

Như một hệ sinh thái các trường học độc lập và tương thuộc hỗ trợ lẫn nhau, và cùng chia sẻ cách tiếp cận mở của chúng tôi vì lợi ích cho tất cả trẻ em. 

LIFE là một hệ sinh thái của các trường Montessori tự duy trì và độc lập, đồng thời chịu trách nhiệm trước các trường lân cận và cộng đồng các trường LIFE rộng lớn hơn. Đó là một mạng lưới mà trong đó tinh thần chia sẻ, trao quyền và hợp tác là chìa khóa thành công của tập thể.